06/08/2021 807 Lượt xem 2.00

Kỳ tích vàng trắng trên nước bạn Lào

Với những thành tựu vượt bậc trong hoạt động sản xuất kinh doanh và đóng góp to lớn cho sự phát triển của đất nước, năm 2020 Công ty TNHH cao su Việt Lào (Cao su Việt Lào) vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Đây là sự tôn vinh đặc biệt cho đơn vị đầu tiên trong toàn ngành phát triển cao su ở nước ngoài.
Kỳ tích vàng trắng trên nước bạn Lào - ảnh 1

Cao su Việt Lào vinh dự đón nhận danh hiệu Anh hùng lao động thời kỳ đổi mới

Mô hình đầu tư kiểu mẫu tại nước ngoài của VRG

Năm 2004, nhóm 19 cán bộ khung của các đơn vị trực thuộc VRG từ Việt Nam nhận nhiệm vụ qua Lào triển khai dự án trồng cao su đã nhanh chóng xây dựng vườn ươm, cây giống để sẵn sàng nhận đất đến đâu, kết hợp khai hoang trồng mới đến đó. Song song đó, nhóm tuyển dụng nhân sự, đào tạo tay nghề cho đội ngũ công nhân người Lào.

Thắt chặt quan hệ đoàn kết hữu nghị đặc biệt 

Là người luôn theo dõi, hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư và người dân Việt Nam tại 4 tỉnh nam Lào (khu vực giáp ranh với Việt Nam), ông Bùi Thế Dũng, Tổng lãnh sự Việt Nam tại 4 tỉnh nam Lào, đánh giá sau 16 năm xây dựng và phát triển, Cao su Việt Lào không chỉ đạt nhiều kết quả to lớn về kinh tế, mà còn giúp người dân địa phương có công ăn việc làm, thu nhập ổn định, tuân thủ quy định pháp luật của Lào, đóng ngân sách đầy đủ, đóng góp toàn diện từ kinh tế đến an sinh xã hội. “Kết quả này không chỉ được Đảng và Nhà nước Việt Nam ghi nhận, mà còn được lãnh đạo nước bạn đánh giá cao. Cao su Việt Lào đã góp phần thiết thực vào việc củng cố, tăng cường quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Việt - Lào”, ông Bùi Thế Dũng nói.
Anh Ngô Quyền, Tổng giám đốc Cao su Việt Lào, cho biết: “Thời gian đầu, anh em gặp muôn vàn khó khăn do chưa am hiểu phong tục tập quán. Điều kiện địa lý xa xôi, cơ sở vật chất thiếu thốn, anh em tự làm lán trại tạm bợ để sinh hoạt. Một số ít người không chịu nổi việc xa nhà và gian khổ đã trở về Việt Nam. Thế nhưng, nhiệm vụ đã nhận, đó không chỉ đơn thuần về kinh tế mà còn là nhiệm vụ thắt chặt tình đoàn kết giữa Việt Nam - Lào. Vậy là 10 cán bộ khung còn lại đã nỗ lực rất lớn, khắc phục khó khăn, chủ động tìm hiểu phong tục tập quán, xây dựng tốt mối quan hệ với già làng, trưởng bản và chính quyền địa phương để đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng, giao đất và tuyển dụng lao động tại chỗ trồng cao su”.
Nhờ sự quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện của ban lãnh đạo công ty, sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và niềm tin của người lao động mà Cao su Việt Lào đã tạo nên những kỳ tích trên nước bạn Lào. Từ dự kiến thời gian hoàn thành việc trồng mới 10.000 ha trong 5 năm (2005 - 2010), công ty đã nỗ lực vượt bậc, hoàn thành trồng mới vào năm 2008 (rút ngắn thời gian 2 năm), tỷ lệ cây sống trên 95%, tiết kiệm hàng tỉ đồng cho đất nước.
Năm 2011, dòng vàng trắng đầu tiên của dự án đã chảy trên đất nước bạn. Vậy là bao niềm tin, hy vọng và cả chờ đợi của VRG, của công ty và người lao động, được trả lời bằng thực tiễn. Từ đó đến nay mỗi năm công ty khai thác bình quân 15.000 tấn mủ, nhiều năm liền về trước kế hoạch sản lượng và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Là đơn vị đi đầu trong thực hiện đổi mới công nghệ, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công ty đã có 6 năm liên tục là thành viên Câu lạc bộ 2 tấn/ha; đồng thời cũng là đơn vị đầu tiên của VRG đầu tư ra nước ngoài làm ăn có lãi.
Năm 2020 mặc dù gặp nhiều khó khăn chung do dịch bệnh Covid-19 và diễn biếnthời tiết bất lợi, tuy nhiên công ty vẫn gặt hái nhiều thành công. Sản lượng khai thác đạt 19.450 tấn mủ, vượt 2.030 tấn so với kế hoạch VRG giao, năng suất bình quân đạt trên 2,1 tấn/ha, tăng 0,15 tấn/ha so với năm 2019. Tổng doanh thu đạt 598 tỉ đồng (vượt 7% kế hoạch), lợi nhuận sau thuế đạt hơn 80 tỉ đồng (vượt 185% kế hoạch), tiền lương bình quân đạt 7 triệu đồng/người/tháng. Tỷ lệ chia cổ tức đạt 8,1% (vượt 305% kế hoạch đề ra).

Tìm kiếm

BÁO CÁO TÀI CHÍNH RIÊNG NĂM 2023

BÁO CÁO TÀI CHÍNH RIÊNG NĂM 2023 [...]

09/04/2024

BÁO CÁO TÀI CHÍNH HỢP NHẤT NĂM 2023

BÁO CÁO TÀI CHÍNH HỢP NHẤT NĂM 2023 [...]

09/04/2024

BÁO CÁO TÀI CHÍNH RIÊNG GIỮA NIÊN ĐỘ CHO KỲ KẾ TOÁN 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2023

BÁO CÁO TÀI CHÍNH RIÊNG GIỮA NIÊN ĐỘ CHO KỲ KẾ TOÁN 6 THÁNG ĐẦU NĂM 2023 [...]

15/08/2023

Liên kết website

  THÔNG TIN BẢN QUYỀN


- Bản quyền thuộc về: CÔNG TY TNHH MTV CAO SU QUẢNG TRỊ

- Thiết kế bởi: VNPT QUẢNG TRỊ
Số 20 Trần Hưng Đạo, Phường 1, Tp Đông Hà, Tỉnh Quảng Trị

  THÔNG TIN LIÊN HỆ


CÔNG TY TNHH MTV CAO SU QUẢNG TRỊ, 264 đường Hùng Vương, Phường Đông Lương, TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị
- Điện thoại: 0533.852.481 hoặc 0533.854.803
- Email: caosuqtri@gmail.com

 THỐNG KÊ TRUY CẬP


Online
2

Tổng truy cập
Tổng truy cập
0